Saturday, November 15, 2008

1988

Dalawampung-taon na pala ang PB Maskarahan. Si Tito Egay ang President nuon, ang kauna-unahang presidente ng Modern Day PB Christmas. So masasabing pioneering effort ang ginawa ni Tito Egay dahil 1) walang pag-gagayahan, una nga e 2) challenging ang theme - Maskarahan, ang hirap nun ano at 3) graduating siya nun. Actually 24 pa lang ng December ay naka-Costume na sya ng Santa Claus to welcome everyone from Misa de Aguinaldo.

Naaalala ko iyon kasi ako ang Vice-President. Asa 4th Year High School ako noon. Kasama namin si Tita Tetes at Tita Eyan sa Committee, nasa College naman sila. In summary, lahat ng members ng committee ay nag-aaral. Nagtatapos ng practicum si Tito Egay at ako ay nag-aaral para sa Finals sa Notre. Sigurado ganun din si Tita Tetes at Tita Eyan.

Kaya ewan nga ba kung bakit nag beg-off ang mga students na maging officer this year. Di ko ma-gets at di ko talaga ito tatantanan ha ha ha. OK, pahinga muna sa issue ko.

Sobrang ganda at saya nung Maskarahan, di ko nga nakakalimutan e. Lahat talaga nag-prepare ng mabuti. At tandaan, 1988 yun so wala pang mga gadgets at high-tech nun. Sa 2 pictures sa ibaba, makikita nyo:

- Si JE bilang Tarzan, may kasama pang sibat.
- Si Ate Bhogs bilang Chef at si Isang bilang Muslim
- Si Tiyang bilang Princess, na ang ala-ala ko ay sumama ang luob dahil hindi nanalo
- Siyempre si Lolipot bilang Darna na makatotohanan ang costume. Bakit nga di siya nanalo?
- Si Ate Yet bilang magician, na talagang walang pag-asang manalo (e di tignan nyo)

At ang Top 10 (Ang picture ayun sa kanan)
- Tita Eyan bilang Robot, pangtaklob ng ulam ang ginawang ulo ng robot. astig.
- Sr. Vicky bilang clown, ang clown na madre. astig
- Tito Ayo bilang Dracula, o demonyo ba yon? ewan
- Tito Jorge bilang Japanese na bungisngis
- Lola Maam bilang General
5th - Lolo Dad bilang Angel. Mag-ingat sa costume , baka magkatotoo. Ano costume Tyong?
4th - Tita Ate bilang Schoolboy na mukhang kartero
3rd- Tita Che-Che bilang Navy na nalunod at nakainom ng tubig
2nd- Tita Edith bilang Lola ni Nora Aunor
Winner - Tito One bilang Maria Clara na malandi

So excited na ulit tayo sa presidency ni Tito Egay, 20 years tayong naghintay.





1 comment:

Che said...

nakakatawa si kuya jorge, bakit di sya nanalo... si tiyang din, princess poodle... hehehe