Thursday, November 5, 2009

Text with New Graduate

K:  Tito.  Grad gift ko po wg mo kalimutan ah.  hehehe

TI: Of course!  Hahanapan kita ng trabaho, yan ang gift ko sa yo.

K:  Tlga po? As in? hehehe gs2 ko po yan.  hehe

TI: Pero ano ba talaga ang trabaho ng course mo?

K: Pwede po sa restaurant. Pg po sa hotel naman po pwede po sa front office or sales or kung may restaurant po sa loob ng hotel pwde dn po.

TI:  Pero ano talagang trabaho, like waitress puwede ba?

K: Opo waitress, receptionist, front desk, sa kitchen po hehe

TI:  Ah ganun ba?

K:  Kasi po tito ang hrm po kc naka focus (take note: English yon ah) po sa restaurant or hotel po. Tpos kht ano na po work dun pwede na po wg lang accounting.  hehehe

***********************************************

Napaisip tuloy ako, ano kayang mga major subjects ng HRM kung ganyan pala ang work.  Puwede sigurong ito ang curriculum nila:

1st Year
Fisheries 101 - Paano himayin ang bangus para walang tinik sa Relleno
Zoology 101 - Paano palutungin ang balat ng chicken pag prinito

2nd Year
Psychology 201 - Paano i-memorize ang order ng mga customers na hindi sinusulat
Geology 201 - Paano ibuhos ang tubig sa baso na walang tatapon

2 comments:

evot said...

karen, HRM graduate yung director nung mejo walang kwenta na wedding organizer namin. bka pwede ka rin maging wedding/birthday or any ocassion organizer...hehehe

kay ninong boyet sa barko nya, bka pde ka dun...dollar pa kita mo nun...oopppsss...suggestion ko toh so kung dun kna sa barko ni ninong boyet ngwowork eh pasalubong ko lage huh...hehehe

Che said...

Huy Karen, pwede din sayo sa Banquet reservations, diba?

Yung nakikipagdeal sa mga major reservations sa Ballroom at function rooms? Medyo mapapalaban ka nga lang ng English dyan, but at least, mapapakinabangan mo ang charm mo!

Korek si Evot, pang luxury cruise, pwede din... hmm dami siguro mag tip dun.