Saturday, May 15, 2010

Coffee Tambayan

Buong Pilipinas ay tinamaan ng coffee craze.  Talagang nagkalat ang kapehan sa buong Pilipinas.  For example, ang Starbucks ay merong ng halos 200 stores sa buong Pilipinas - mula Bulacan hanggang Cebu. Ang kakagulat dito, pati mga kabataan nahilig mag-kape.  Inibi rin kasi ng Starbucks ang pag-inom ng kape.  Dati bibili ka ng kape tapos iuuuwi mo ang kape at iinumin mo sa bahay.

Ngayon, ang kape ay iniinom ng 2 oras minimum=).  Kase nagiging tambayan na nga ang kapehan.  Minsan nga ang Starbucks nagiging Library sa dami ng nag-aaral, o kaya opisina, sa dami ng nag-lalaptop.

Tumatambay din kayo sa kapehan?  Saan para sa inyo ang OK na kapehan tambayan?

Isa sa mga paborito ko ang Coffe Bean & Tea Leaf sa Greenbelt, Makati.  Kaso 2am pa lang sarado na.  Madalas din ako sa Starbucks sa Shell SLT2 (Northbound).  Magaling ang service dito at ang babait ng mga tao.  Para sa akin, pinaka-efficient na Starbucks ay sa may Makati Stock Exchange Bldg sa Ayala. 

Kayo, saan?
 

7 comments:

popoy said...

TIM HORTONS po...

Anonymous said...

hahaha. saan yan poy. malapit ba yan sa Malibay dun sa carinderia?

popo said...

hahaha ndi po ... jn po ung work ko... kpg npnta po ng canada ndi po un kumpleto unless makinum po kau ng kape nmin...better cheaper than other coffee shops here...

popoy said...

hahaha ndi po ... jn po ung work ko... kpg npnta po ng canada ndi po un kumpleto unless makinum po kau ng kape nmin...better cheaper than other coffee shops here...

jorge said...

coffee tambayan
1st - cafe breton morato (pang relak)
2nd - kopiroti morato (meeting and relak)
3rd - dungeon bar camelot hotel - (relak na relak, with live band)
4th - figaro congressional - meeting

ayo said...

ako sa mini stop sa ayala. mahal kasi starbucks eh.

great taste, san mig or nescafe 3in 1

saka me bread pan =)

ayo said...

pero pag kasama si kuya sosyal...

sa starbucks SLT

short decaf 1 splenda americano =)