Friday, October 15, 2010

PB Presidency: Sinong G?

Mahirap na topic ang pumili at bumoto ng next PB President.  Sabi nga sa Ingles, it is a daunting task.  Daming responsibilities, daming kelangang asikasuhin.  At higit sa lahat maraming pasaway sa PB! =)

1G President
OK siguro ang 1G presidency.  Dahil bihira nga natin ma-experience ito.  On the other hand, tingin ko 1G have earned their keep, so to speak.  Ibig sabihin, 60 to 70 years na nilang pinapatakbo ang PB.  Bago pa man tayo nagkaroon ng eleksyon para sa PB Presidency, sila na ang mga president dati.  Sa opinyon ko, they should (or we should make them) relax and enjoy the show.  Active naman sila sa pagbigay ng opinyon at pag-suggest ng ideas.

2G or 3G President?
Di ako sigurado.  I am torn.  Tulad siguro ng marami sa PB.

Ang track record ng PB 2G Presidency is really good. Paano ba naman, cina-career talaga nila ng todo. Plus, they have the experience - whether running business or leading people.  So may natural advantage.

Pero pag-inisip mo, bakit 2G ang gagawing presidente?  Ano ang naitutulong ng PB Presidency sa isang 2G? May kelangan pa ba silang patunayan? Ano pa kelangan nilang matutunan?

Kaya siguro ako,  55%-45%, in favor of a 3G president.
Feeling ko, maraming matutunan sa pagiging PB President.   Character-building kungbaga.  Mahirap maging leader sa school o sa opisina, pero mas mahirap maging presidente sa Pamilya!  May 2 kasabihan nga:  "Familiarity Breeds Contempt" at  "Jesus was never a hero in his own land". 

Mas gusto ko ng bahagya ang 3G na maging president, dahil sa dami nilang puwedeng matutunan.  Na puwede nilang i-apply sa school o sa trabaho balang araw.

Pero I can be convinced.  Kayo, ano sa palagay ninyo?

8 comments:

evot said...

for me eh 3G din ang gusto ko maging PB president. Kriza and Aika for president!!!

evot said...

at kung 3G ang magiging president eh pwede naman sila kumuha ng presidential adviser na 2G...=)

botante said...

i go for 2G , specialy to tita edit , i don't want 2011 is a learning process !

Darwin's Theory said...

haha! Tita Yet = botante.

Ano ba Tita Yet, sana naman ang 2G ay relax pag christmas at mga activities. Grabe, mga 50 years old na tayo, tayo pa rin ba ang in-charge sa mga ganyan! Puwede ba tayong mag-relax naman please.

Give others the chance =).

botante said...

mas relax ang 2G AT 1G pag si tita edit ang president ! pwede naman vice ang 3G ,

ido said...

hahaha. dapat ganito ang eleksyon sa PB, merong kampanya like this.

and di ko lang sure, e kung yung kinakampanya ba e gusto talagang maging president

evot said...

magbotohan na lang kung sino ang gusto maging president, 3G ba o 2G... basta ako eh 3G for president and I nominate Kriza/Aika for president... =)
Kriza and Aika, ok maging PB president para iwas BF at para maging bz lage pagiging PB president at sa work...at maaachive nyo pa yung asian tour nyo courtesy of tito ido...good idea db? hehehe

anti-botante said...

to botante
alam ko kung bakit si tita edit ang gusto mong maging presidente!
haharangin ko yan sa eleksyon, mwahaha!