Thursday, October 21, 2010

PINAKA

Nanunuod kayo ng ANG PINAKA?  Tuwing Linggo ito ng gabi sa Q.  Minsan OK talaga ang mga topics.  Last Sunday, ang topic nila ay "Ang Pinaka-Accident-Prone na Kalsada (in Metro Manila)".  Ibig sabihin ng Kalsada ay puwedeng Street, Avenue, Boulevard, bawal lang Express at tollway.

Ang paliwang ng mga taga DOTC, nung umayos ang kalsada, dumami ang aksidente =).  Example, dati raw ang Roxas (or Dewey) Boulevard, wala namang aksidente, pero nung naayos ng husto.  Ayun!  dami ng aksidente.

Nagulat ako na #3 ang Alabang-Zapote Road.  What??? Paano nangyari yun, e di naman umaandar mga sasakyan dun hahaha.

Ang matindi rito ay ang TRIO ng kalsadang Quirino Highway-Marcos Highway-Commonwealth.  Di po ba isang kalsada lang iyon?  Ayun naka-hiwalay pala ng 3 segments.

Di ko alam kung saan ang Radial Road 10.  Saan po yun?
Top 10 na Ang Pinaka-Accident-Prone na Kalsada sa Metro Manila

10. Radial Road 10

09. C-5 Road

08. Marcos Highway

07. Roxas Boulevard

06. McArthur Highway

05. Quezon Avenue

04. Quirino Highway

03. Alabang-Zapote Road

02. Commonwealth Avenue

01. Epifanio delos Santos Avenue (EDSA)

2 comments:

Che said...

Tama ba ang nakikita ko na wala ang Rizal Avenue dito? haha nung nagd drive ako feeling ko, pag makapag drive ka sa Rizal Avenue ay expert ka na!

Darwin's Theory said...

Oo nga ano. Grabe dun sa Rizal Ave. actually buong Rizal Avenue, grabe. Pero baka kaya nga ganun - kasi matraffic dun sobra - so wala masyado accidente. Saka dami stoplight dun di ba?