Thursday, March 31, 2011

First-Time Speaker

Last week, first time kong maging speaker sa seminar na magbabayad ka para maka-attend.  Di ko akalain na magbabayad ang mga tao ng P3,000 at P4,500 para marinig akong magsalita!  Gosh.  At kakagulat close to 60 participants ang umattend. 

Ang additional pressure, ang topic ko ay Innovation:  new way of doing things.  Napakahirap.   Kasi paano kung ang naisip kong new way of doing things e laos na para sa iba?  kakahiya naman.  Plus iyon nga ang mahal pa ng bayad.  Double-edged sword din ang topic:  kelangan magaling ka period.  Paano ka magsasalita ng innovation kung wala kang katorya-torya.   Nung una kasi di ko naman alam na may bayad, so OK lang.  Pero wala na may registration fee pala - at the point na na-realize ko.  Too late to back-out.  Kelangan ng pakitang gilas right there and then.

Unfortunately, di ko puwedeng tanggapin ang bayad - at napunta sa organization, which is OK na rin. 

9 comments:

tito jim said...

nice tito ido ! happy birthday in advance !!!

Anonymous said...

idol ka talaga ido! sana tularan ka ng mga anak ko at lagi kang maging inspirasyon sa kanila at sa iba pang tao. it was always a good day to start by reading your blogs. :) thanks for sharing.

ate yet said...

Sayang, di nagpakilala si "Anonymous" pero I second the motion! Idol Ido!

che said...

NIce!!! Sana pwede mo i share ang ppt mo sa slideshare kuya, then post sa blog? or copyrighted b yun?

che said...

NIce!!! Sana pwede mo i share ang ppt mo sa slideshare kuya, then post sa blog? or copyrighted b yun?

edet said...

sana kami din...

yet said...

I agree with Che, sana we can see your ppt. naka-attend na rin ako ng mga seminar at di biro ang magsalita dun dahil nga nag-eexpect sila kasi nagbayad sila. minsan nga, naisip ko, we can come up with a seminar in a good venue (hotel), then PB will speak and invite participants from multi-national companies o kung saan ka employed. nice, di ba? Pwede tayo makaproduce ng pondo para sa PB. Basta ako sa registration.

Do, nerve wrecking naman ang experience mo pero we know kayang-kaya mo.

evot said...

gusto ko din makita yung ppt or makaattend sa ganitong seminar...super useful yan sakin lalo na sa IT industry ako...

egay said...

ung ppt presentation ni Tito Ido is about spicy chicken pala...he he he anyone still interested! Teka ...Gab?