Monday, January 10, 2011

Photography 101

Hindi ako marunong mag-Photograpy, at cellphone camera ang ginagamit ko.   Wala akong alam sa mga aperture na yan o shutter speed.  Pero dami kong kaibigan na into Photography including owning several lenses at iyong SLR na camera.

Camae, Ralph S.  Turuan nyo naman kami.

Eto tinuro sa akin ng kaibigan ko.  Photography Lesson 1:  Rule of Thirds.  In summary, huwag ilagay sa gitna ng frame ang main subject.  I-partition ang frame into 9 areas, sa pamamagitan ng 4 na guhit.  Ganito ang itsura.



Ilagay nyo raw ang subject ninyo sa mga guhit ha, hindi dun sa bakanteng space.  So nung asa Singapore kami, ginamit ko na ang Rule of Thirds na ito.




Mas gumanda ba ang picture?  haha di ko sure.  Obviously wala pa akong lessons ng Lighting.  Pero ok na sa akin ito.

2 comments:

che said...

ok na sana ang rule of thirds, kaso against the light yata-- ang itim naman namin ni ma! :D

Darwin's Theory said...

haha. next lesson pa yan. rule of thirds muna for now hehe