Thursday, December 29, 2011

Goodbye PB Blog

So sa Jan 1, 2012, i-re-retire na natin ang PB Blog =(.  Actually di naman retire, sleep mode muna siguro. 

I actually did not think anyone would volunteer.  Parang wala masyadong mahilig magsulat sa mga PB e.  Lalo na nung mauso ang Facebook, mas gusto ng mga tao ang maiikling messages, at walang pasensyang magbasa masyado.  At lalong walang tiyagang mag-blog hehe.

Di rin kasi ganun kadali.  Madali lang magkuwento siyempre.  Pero meron pa kasing maraming detalye na kelangan pang gawin, bago ka mapublish ng post.  Saka kung di mo talaga hilig, e mahirap.  Tapos lagi ka pa mag-e-express ng opinyon mo tungkol sa mga bagay-bagay at pangyayari.  Which to me is the area na dapat nating i-improve sa PB.  Nahihiyang mag-sabi ng opinyon, nag-a-alinlangang magpahayag ng comments.  Buti na nga rin marami tayong anonymous na commenters at least di lang ako ang parang negative. 

So isa sa mga wishes ko for PB in 2012 is to express their sentiments more freely, puwede namang constructive.  (We all know we want everyone to improve).  and that huwag namang personalin ng iba ang mga comments, kaya nga opinyon e.  gosh, sobrang sensitive pala ng iba =). 

Having said all that, ang PB naman ay gumagawa ng paraan to keep each other updated.  Kung hindi blog or facebook, PB will find another venue.

Ngapala, magstart din ako ng bagong Blog.  Di ko pa ma-finalize ang title, pero baka APEX in CEBU (a. Pinoy Expat in Cebu).  Pagkakakitaan ko muna ito hehe.  Medyo OK kasi ang kita ng isa kong blog, so start another one.  Mas marami ring umaaway sa akin dun, pero habang nag-aaway sila e lumalaki ang kita ko.  So sure, mag-discuss sila ng mag-discuss sila parati.

So after almost 4 years, 105,674 visitors, and almost 2,000 posts...PB Blog will say goodbye na.  Goodbye PB, it was nice blogging about you. =).

1 comment:

Evot said...

Ay...kakasad naman...so fb na lang ang source of chismis/info namin from pinas... :(