Thursday, February 26, 2009

Translate

Magaling ka ba talaga sa Tagalog? Maski na yung malalim? Subukan

Isalin ang salitang Tagalog sa wikang Ingles. Ang clue, nagsisimula dapat ang sagot sa letra na nasa loob ng (). Good Luck!

Ex. kabanata (C) = Chapter

  1. Dikya (J)
  2. Eskrima (F)
  3. Apog (L)
  4. Dama (C)
  5. Balarila (G)
  6. Balintataw (P)
  7. Hinanakit (G)
  8. Balatkayo (D)
  9. Pakyawan (W)
  10. Mitsa (W)
  11. Niyebe (S)
  12. Lila (V)
  13. Lintik (L)
  14. Parirala (P)
  15. Patibong
  16. Pugon (F)
  17. Saknong (S)
  18. Salinlahi (G)
  19. Aguhilya (H)
  20. Asero (S)
  21. Kalaboso (J)

12 comments:

Anonymous said...

Apog-lime
Balarila-grammar
Balatkayo-Disguise
Pakyawan-Wholesale
Niyebe-Snow
Lila-Violet
Lintik-Lightning
Pugon- Furnace
Saknong-Stanza
Salinlahi-Generation
Asero-Steel
Kalaboso-Jail

Tito yung sa patibong wala kang nilagay na letter. Il be back for more na alam me.hehehe...

Anonymous said...

aba ang galing a!

Anonymous said...

1. Jelly Fish
2. Fencing
3. Lime
4. Checker
5. Grammar
6. Pupil
7. Grudge
8. Disguise
9. Wholesale
10. Wire ?
11. Snow
12. Violet
13. Lightning
14. Pronoun
15. Trap
16. Furnace
17. Stanza
18. Generation
19. Hair pin
20. Steel
21 Jail

Anonymous said...

Charisse, hwag k n mag-isip,,,kopyahin mo n lng ung sagot ko. he he he... Ido, ano b yung mitsa?

Anonymous said...

Ang galing ni Tito Boyet at Charisse! Best in Translation!

Wick yata ang mitsa? As in "wick of a candle"?

Anonymous said...

Teka.. bakit apog ay lime? Pag sinabi na ang kapal naman ng apog mo, ibig sabihin maasim ang mukha mo at madami kang lime?

Anonymous said...

Walang google...=))hahaha

Anonymous said...

Bilib ako ke Boyet talagang kinareer!

Pati aguhilya alam, galing!

Pero i disagree sa no. 6 (balintataw) d yata pupil yun, sk no. 14(parirala) is not pronoun

tama che sa mitsa

Anonymous said...

Balintataw ay premonition!?

Parirala ay paragraph!?

Anonymous said...

Tito Boyet daya mo naman nasagot mo lahat.hehehe.. Kasi nasa office me nung sinasagot ko yun eh kaya dko nakuha lahat ngmamadali kasi ako.hehehe...

Anonymous said...

sensya na kayo,,, ayaw kc pumayag ng kasama ko s office n hindi tumingin sa google para makumpleto daw namin ang sagot! inaamin ko na hindi ko alam ang mitsa, balintataw at aguhilya,,, sori na noh! pero yung iba alam ko talaga...

Anonymous said...

Che ang parirala ay phrase hindi paragraph