Tuesday, January 3, 2012

Blogging

Hello everyone.  The PB Blog is officially dead.  I mean the old format and coverage.  In the next few weeks you will see the old PB Blog being transformed.  Huwag magulat please.

(Hopefully) very soon, you will see na puno na ang advertisements ang ating dating PB Blog.  Kasi among my blogs, ang PB Blog lang ang ayokong lagyan ng advertising.  Para family talaga ang dating. 

I got encouraged to blog professionally 10 years ago pa.  Yung isang kaibigan ko kasi, ang trabaho niya ay full-time blogger.  May asawa at 2 anak, tapos blogging ang source of income nila.  5 years ago kumikita na siya 60,000 pesos a month. 

When I started blogging hobby lang talaga.  Nilagyan ko ng ads, e kumikita ako ng 0.12 cents a day sa advertisements =).  Since hobby lang naman, ang saya!  Kumikita sa gusto mong gawin.  A few years after, siyempre mas OK na ang kita =). 

Eto nga pala ang salary figures mula sa isang popular blogger's forum. 

3 years ago yan.  Ngayon, iyong mga experienced bloggers earn mga 100$ a day.  Not bad ano?  Blogging can be a lucrative job.

Sabi ko ay papatayin ko na ang PB Blog...until makuha ang isang sulat sa ibaba =).  Interesadong mag-advertise sa PB Blog.  Which made me think, kesa gumawa ako ng sariling blog - why don't just transform the PB Blog into something more economical.  Actually meron ng ganyang sumulat in the past, konti lang mga 3 siguro.  Kaso ayoko nga ng ads sa PB Blog.

Iniisip ko pa kung anong magiging theme ng bagong PB Blog.  Di na puwedeng technology blog, food blog, philosophy blog, social issues blog or Cebu blog.  (Dahil meron na ko mga yon e). 

Probably a family/lifestyle/travel blog.  We will see abangan na lang.


2 comments:

Evot said...

pwedeng family oriented ang theme kasi PB family ang topics at samahan ng travel theme kasi madaming PB na nasa abroad at nagtratravel...

Darwin's Theory said...

Thanks evot. Great minds think alike. Hehe. I was going towards that direction medyo kakaiba ng konti. Nagkaproblem lang. My v. Old laptop with xp and ie6 ayaw ng tanggapin ng blogger haha. So upgrading. No i dont want a new laptop love ko to