Thursday, January 15, 2009

Brrrrrrrrr

Giniginaw ba kayo? Nag-ja-jacket ba kayo pag lumalabas sa gabi? Nagpapainit ng tubig pampaligo?

Sabi ng PAGASA nung Miyerkules, Jan14 daw ang pinakamalamig sa Pilipinas sa loob ng halos 10 taon. Sa katunayan umabot sa Baguio ng 8 degrees, sa Tagaytay ng 12 degrees at sa Metro Manila ng 18 degrees.

Kung ginaw ang usapan, malamang e pinapagtawanan na kayo ng ating GUEST BLOGGER. Dun kasi sa kanila nung Jan 14 ay -40 degrees lang naman. Tama ang nabasa ninyo NEGATIVE 40 degrees. Ang temperature sa ref ay kadalasang 10 degrees at sa freezer naman ay -1 degree. Na-imagine nyo na ba ang -40 degrees?

Pamilya Banal please welcome our guest Blogger
...John of Toronto

Buhay Toronto - Kapag Dumura... Yelo
nsa -40 kme ngayon pinkmlamig n temperature dis winter for three days ata kaya knina pgpunta ko ng work sobrang lamig ksi umalis ako d2 sa haus ng 6 ng umaga mdilim p ksi late sumusikat araw dito ehhh kapg winter lang naman kya kilngan makapal tlga ang suot n damit or else di po makakalabas or makalabas man di rin malayo malalakad....sbi nga s balita ngaun inaadvice n wg nlng lumabas ng bahay kung wlang importanteng gagawin tpos lahat ng homeless pinipilit ipasok s mga parang goverment housing ata kc mhrap tlgang kpg s lbas k lng nkkmatay kc mnsn.......(hehehe pero parang favorite ko tong gnito n weather....sarap kc m2log)....kapag dumura d2 yelo n agad...hehehe...tska ung mga n2naw na yelo sa daan yelo n.....

DAMIT WINTER
hmmm kapag lumlabas ako isang t shrt, sweat shirt, leather jacket...(mnsn tgos parin lmig...)underwear,boxing short, at maong n pantalon pinmkpal n medyas...mnsan winter boots lalo kpag my snow storm kc mhrap mglakad prang nglalakd s gagaw n ewan....madulas tpos lumulubog ung paa...kya un kilngan mtaas dapt spatos pra d psukin ng snow....tska pla mnsn kpg sobrang lamig kilngan bubble jacket(comforter n ginwang jacket)hehehe....aun d2 s bhay mnsn tshirt ako mnsn sndo lng kc my heater nmn kya ok lng except ngaun kc tumatgos yta s bintana ung lmeg ehhh....lang mgawa ung heater....kya kilngan nkasweat shirt kht dito sa bahay....ay tsaka pla gloves kilngang kilangan pra sa kamay kasi nkakadry ng balat nsubukan ko n ung gnun cguro mga one week d ko gnamit yung gloves ko sobrang dry ung skin tpos masakit....aun lng ehehe....

His sister MM in Winter Outfit

MGA HASSLE NG SNOW
ahhh kpg lumalabas ako or ngpupunta ng work...ilang beses n kc ko nadudulas eh ehehehe....(batang lampa)....hassle lng nmn kapg snow storm tpos bglang taas yung temperature ksi ang putik sobra natutunaw ksi ung mga bumagsak n snow kya un lng panget kapg winter...tpos panira ng spatos lalo n ung leather n itim kc pumuputi kya ang panget tska khit sa pantalon ngkakaron ng puti sbi dhil sa asin ksi kilngan un lalo n sa mga kalsda or sidewalk ksi pra nga ayun d gano madulas or para madali mtanggal ung snow...aun tska ung lamig lng talaga lalo n kapag humhangin mpapahinto ka talaga....aun kpg my storm lng nmn tlga ung d gno kgndahn or kpg wet snow (snow n ntutunaw n agad or d msydo yata nfrozen bgo bumgsak)....

GOOD SIDE OF WINTER
...aun mrmi, lalo n nung bgong dating palang kme d2 kc ang gnda lalo n kpg mgnda ung pgbagsak ng snow....ang sarap mglaro kahit ako nglaro hehehe...snow ball fight d plang nmen nsubukn gmwa ng snow man...pro ok lng....aun ang gnda ng view pure white lalo n kpg bagong bagsak....or ung mga nsa lugar n d gnu ndadaanan at d ngagalaw...(pwede gamitin panghalo halo)...aun ang saya lng nkakatuwa ....tpos msya dn kc s work busy kme kc marmi bumibili ng kape....mgnda kumuha ng mga picture kht wla kme ...hehehe d ko nga alm kung bakit ehhh..??and pnka okay kc masarap talaga mtulog...(hlata ang gwain ko d2...)aun gnun lng ang buhay buhay d2 work tpos bahy mnsan alis kpg day off....ttwg ng mga kibigan tpos lalabas...
DUMDUGO ANG ILONG COZ OF INGLES - YELO RIN BA?
wala po kc msyado mpuntahan d2 ehhh ilan ilang kadalsan kpg lumlbas kame bar lang or kakaen kme ng mga kibigan ko...or mnsn nunuod ng sine kpag nicipan or kpag lhat kme wlang pera punta nlng s bhay...hehe....s tngin ko nga parang prehas ng ng pilipinas ehhh un nga lng my snow malamig...tsaka kramihan puti ung mga nkksalubong ko and kilngan english ung slita(patatagan ng utak hehe)pero mnsn tagalog parn kpg my pilipinong nkkta except ung mga bata dito n pinoy and dito n lumaki or matagal n dito....kc english n ung slita nila ung iba nkkintindi ng filipino ung iba hinde....so kilngan tlga english...
His sister Alex in Snow Fashion

TRABAHO AT BUHAY CANADA
aun experiences marmi nrn lalo na sa trabaho ksi....mnsan magnda mnsan panget mnsa sobrang panget tlga...hehe...pero minsan lng nmn ung gnun,..(kapag medyo may pagka lng ung customer) ksi maarte or mnsan kala nila di ka mrunong mgsalita or nkkintindi ng english tpos sila pla ang hinde aun nkakatawa na nkakainis....hehehe....pero okay lng kc ms marami yung compliments na natatanggap ko galing s mga customer namen....kya nakakagaan ng pkiramdam....(aun hehehe nagdadrama sa buhay hahahaha.... )

GOOD BOY
tpos nun okay na katulad today walang lakad(bagong buhay na..)diretso n lang s bahy kc wla mgawa....aun gnun parang ang boring ng buhay hehehe pero okay lng gnun talaga bawi nlng nxt time...

Again. Many thanks to our Guest Blogger - John Paul Manosca.

PBBlog: Popoy, ano na ang tawag nila sa iyo diyan sa Canada?
John: john po hehehe....mejo sosyal n....hehehe

Kung di nyo po masyado na-gets ang kuwento, e tumawag po kayo ng teenager, para gawing translator. O puwede ko rin i-send sa cellfone niya dahil parang text naman. hehe

3 comments:

jorge said...

OK Poy, ang gnda ng kwnto mo llu akng gninw. Aun, very gud Poy, tks s kwnto, keep it up! (hntyin ko rin yng kwnto nla MM at Alex(inaanak ko).

Anonymous said...

Hi, Poy. Wer na ur sis n mom? Musta n cla? Enjoy me sa blog mo. Gling! Lol.

Anonymous said...

HT John (Sosyal!) Nice blg! BTW,hav u made halo2x out of snow alrdy? tc kau ha! LOL. ROTFL. BFN. EOM. hehehe